hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk

Làm Thế Nào Wechat Pay Trở Thành Đối Thủ Lớn Nhất Của Alipay? (Phần 3)

Đăng bởi admin vào

Làm Thế Nào Wechat Pay Trở Thành Đối Thủ Lớn Nhất Của Alipay?

Trận chiến gần đây nhất và đang diễn ra đối với WeChat Pay và Alipay là trên phương diện offline: các cửa hiệu gạch ngói, nhà hàng, và các dịch vụ ngoại tuyến. Không giống như các dịch vụ O2O hoặc các công ty có tài khoản thương hiệu bên trong WeChat, các doanh nghiệp này nằm ngoài hệ sinh thái của ứng dụng.

“Vẫn còn hàng trăm ngàn thương nhân ở các vùng sâu vùng xa của Trung Quốc”, Zennon nói. “Họ vẫn có thể giúp tiếp cận online và cả bao gồm tài chính.”

Xem thêm: Phần mềm tạo mã vạch 2 chiềuLàm Thế Nào Wechat Pay Trở Thành Đối Thủ Lớn Nhất Của Alipay?

Năm ngoái, cả Ant Financial và Tencent đã công bố các chương trình trợ cấp hào phóng – được gọi là “kế hoạch mưa xuân” và “kế hoạch sao băng” nhằm khuyến khích các nhà phát triển và các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để giúp các cửa hàng offline chấp nhận WeChat Pay và Alipay. WeChat đưa ra kế hoạch vào tháng 4 năm ngoái, với khoản trợ cấp 14,5 triệu đô la Mỹ. Thông báo “kế hoạch mưa xuân” của Alipay đã tiếp theo sau vào tháng 8 năm 2016, hứa hẹn 150 triệu USD trong ba năm.

Tại các nhà bán lẻ gạch và vữa, không phải là chuyện hiếm thấy khi xem cả hai lựa chọn thanh toán, thông qua mã QR hoặc sử dụng máy quét POS, chẳng hạn như các sản phẩm do Lakala cung cấp.

Vào tháng 1, WeChat đã giới thiệu các chương trình mini, gắn các ứng dụng được thiết kế đặc biệt cho các dịch vụ ngoại tuyến và tần số thấp. Ví dụ: có chương trình nhỏ là lịch trình xe buýt cho người dùng khi xe buýt. Theo Tencent, đã có hơn 160.000 người dùng kể từ khi nó được ra mắt hai tháng trước.

Các chương trình nhỏ có thể là một cách để WeChat buộc nhiều doanh nghiệp vào hệ sinh thái ngày càng mở rộng của nó – mà WeChat Pay có thể dễ dàng bỏ qua. Theo một người phát ngôn của Ant Financial, Alipay cũng đang phát triển chương trình mini tương tự của riêng mình. Tuy nhiên, chi tiết chính xác về tính năng chương trình mini của ứng dụng sẽ như thế nào và cách người dùng trải nghiệm sẽ chưa được tiết lộ.

Chắc chắn, Alipay vẫn đang là đơn vị dẫn đầu trong thị trường thanh toán di động của Trung Quốc. Theo công ty, hiện tại hãng có 450 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong ngày Singles ‘năm ngoái, ngày lễ mua sắm lớn nhất của Trung Quốc, Alipay đã ghi nhận 1 tỷ giao dịch trong một ngày.

Ngoài ra, Ant Financial cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính mạnh mẽ trên Alipay, như Yu’e Bao, quỹ thị trường tiền tệ. Theo báo cáo của Kapronasia và liên minh Better Than Cash, Yu’e bao đã tăng từ việc “$ 29 triệu USD trong tài sản đang được quản lý trong năm 2013 lên hơn 117 tỷ USD, phục vụ hơn 152 triệu khách hàng trong ba năm sau đó.”

Nó cũng có hệ thống tín dụng riêng gọi là Sesame Credit, kết hợp thói quen mua sắm và chi tiêu của người dùng vào việc tính điểm tín dụng.

“Alibaba là một hệ sinh thái hoàn toàn […] Bạn không thể đánh giá thấp họ,” Pengbo nói, đề cập đến kinh nghiệm của công ty công nghệ cao trong việc phục vụ các cửa hàng và doanh nghiệp, chẳng hạn như các trang thương mại điện tử Taobao và Tmall. Alibaba cũng có máy tính đám mây riêng, Alibaba Cloud cung cấp nhiều dịch vụ đám mây cho cả khách hàng trong nước và quốc tế.

“Nếu Jack Ma muốn làm điều gì đó, nó sẽ được triển khai trong 5 đến 10 năm”, ông nói, nhấn mạnh sự tập trung của tỷ phú vào việc chơi trò chơi lâu dài, chứ không phải là tăng ngắn hạn.

Đi về phía trước, việc mở rộng ra nước ngoài có thể ngày càng trở nên cạnh tranh đối với hai hệ thống thanh toán di động. Cả Tencent và Alibaba đang đầu tư rất nhiều vào các công ty mới khởi nghiệp, đặc biệt là các công ty ở các nước láng giềng ở Châu Á.

Hôm qua, Ant Financial đã công bố hợp nhất với HelloPay Group, cung cấp giải pháp thanh toán cho Lazada, khu mua sắm và bán hàng trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á. Năm ngoái, Alibaba đã mua một cổ phần trị giá 1 tỷ đô la Mỹ trong công ty thương mại điện tử Đông Nam Á.

Ant Financial cũng có cổ phần trong Paytm, một công ty thanh toán ở Ấn Độ, và Mynt, một công ty dịch vụ tài chính khởi nghiệp tại Philippines. Chỉ vài ngày trước, Ant Financial cũng đã tăng mức giá cho Moneygram, công ty chuyển tiền của Mỹ, lên 1,2 tỷ USD.

Tuyên bố của Tencent ở nước ngoài không kém phần công kích, mặc dù ít tập trung hơn về thanh toán. Hồi đầu tháng này, công ty công nghệ Trung Quốc đã tham gia eBay và Microsoft trong một khoản đầu tư trị giá 1,4 tỷ USD vào công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart. Nó cũng là nhà đầu tư hàng đầu trong Practo, một công ty chăm sóc sức khoẻ của Ấn Độ.

Công ty công nghệ cao của Trung Quốc cũng hoạt động ở Thái Lan, nơi có liên doanh với nhà cung cấp sách điện tử lớn nhất Thái Lan Ookbee. Đầu năm nay, công ty cũng đã đổi thương hiệu công ty con, cổng web trực tuyến Sanook, thành Tencent Thailand.

Khi thị trường thanh toán di động của Trung Quốc tiếp tục bão hòa, các thị trường gần đó có thể mang lại cơ hội mới cho WeChat Pay và Alipay, đặc biệt khi các dịch vụ trực tuyến trong thương mại điện tử, fintech và các phương tiện kỹ thuật số bắt đầu chuyên nghiệp hóa. Đối với cả hai công ty, đây là cơ hội khác để trở thành số 1.

 


admin

Chuyên gia trong ứng dụng giải pháp QR code vào lĩnh vực chuyển đổi số và vận hành doanh nghiệp

hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk
Đăng ký hợp tác
hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk