hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk

Lời Giải Nào Cho “Bài Toán” Chống Hàng Giả?

Đăng bởi admin vào

Lời Giải Nào Cho “Bài Toán” Chống Hàng Giả?

Theo thống kê, hiện nay, tại Việt Nam có tới 45 ngành hàng bị làm giả, chiếm tới 95% thị trường. Nguy hiểm hơn các mặt hàng giả đã “hoành hành” trong hầu hết các ngành hàng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như: mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm… Nỗi lo hàng giả không chỉ luôn thường trực ở tâm lý người tiêu dùng Việt mà còn vấn đề “đau đầu” của các doanh nghiệp hiện nay. Vậy chúng ta đang làm gì để chống lại “cơn bão” hàng giả đang tràn lan trên thị trường hiện nay?

Tem chống hàng giả

Để chống nạn hàng giả đang “hoành hành”, nhiều doanh nghiệp đã “bắt tay” với các cơ quan chức năng bằng việc ứng dụng công nghệ để sản xuất ra các loại tem chống hàng giả.  Tiêu biểu như tem chống hàng giả của Bộ Công An được in bằng công nghệ UV với máy móc thiết bị do Bộ Công An quản lý từ khâu nhập khẩu đến vận hành. Những chiếc tem này có thể phát sáng và hiển thị các thông tin chìm khi khách hàng soi dưới đèn tia cực tím, đồng thời chất liệu in của tem là chống bóc, giúp ngăn ngừa những hàng vi tái sử dụng.

Lời Giải Nào Cho “Bài Toán” Chống Hàng Giả?

Tem chống hàng giả của Bộ Công An trên thị trường. (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cũng chỉ một thời gian sau, chính chiếc tem chống hàng giả “đáng tin” này cũng lại bị làm giả! – đó cũng là lúc “Tem chống hàng giả này không hoàn thành được sứ mệnh chống giả”. Chỉ một vài thao tác tìm kiếm trên Google có đến hàng nghìn lời chào mời in những chiếc “tem chống giả” với số lượng lớn “Chất lượng cao – Giá rẻ”. Những chiếc tem chống giả được “làm giả” hoàn hảo đến độ mà ngay cả các chuyên gia cũng phải có cũng thiết bị chuyên dụng mới có thể phân biệt chưa nói đến người tiêu dùng. Trong khi đó, doanh nghiệp thì hàng ngày vẫn “nhan nhản” tuyên truyền cho khách hàng cách phân biệt “tem giống giả thật – tem chống giả giả”. Cuối cùng, những chiếc tem chống giả lại trở thành “công cụ hoàn hảo” cho các nhà in kiếm “bộn tiền”, hàng giả vẫn cứ ngày một tràn lan và Doanh nghiệp & Người tiêu dùng thì “méo mặt”.

Tem chống giả mất uy tín, người ta lại cho ra đời “Tem chống giả SMS”, loại tem này có ưu việt hơn so với loại cũ là ngoài công nghệ in, trên tem còn được in một mã số đặc biệt – mã hóa chứa các thông tin của sản phẩm và nhà sản xuất. Người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ cào lấy mã số rồi nhắn tin theo cú pháp để kiểm tra sản phẩm là thật hay giả. Theo DAC – đơn vị sản xuất ra loại tem này tính toán khả năng làm giả loại tem này rất khó vì công nghệ cao và không thể tái sử dụng. Tuy nhiên, “Tem chống giả SMS” lại gặp một vấn đề – Chi phí. Vì công nghệ in cao nên một chiếc “Tem chống giả SMS” có giá thành khá cao, khi in ra đến hàng triệu chiếc, phí đội lên sản phẩm khiến không ít doanh nghiệp vẫn còn “dè dặt”, đó là chưa kể khách hàng không mấy “mặn mà” với việc ngồi cào tem rồi nhắn tin với cú pháp khá phức tạp, mất thời gian mà lại tốn phí.

Lời Giải Nào Cho “Bài Toán” Chống Hàng Giả?

Những chiếc tem chống hàng giả SMS với yêu cầu lấy mã số phủ cào và nhắn tin mất phí theo cú pháp gây trở ngại cho khách hàng trong việc phân biệt sản phẩm thật giả

QR Code (Quick Respone Code) chống giả

Là một dạng công nghệ Mã vạch được mã hóa đặc biệt với hình dáng là những ô vuông hoặc hình chữ nhật, QR Code chống giả được tạo từ phần mềm tạo mã vạch sản phẩm cho phép nhà sản xuất đính lên sản phẩm một cách dễ dàng mà không tốn nhiều diện tích, đồng thời nâng cao tính thẩm mỹ và độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm với một chi phí hợp lý.

Cơ chế hoạt động của QR Code chống giả là xác thực điện tử – xác thực định danh duy nhất của sản phẩm (IMEI) với dữ liệu của nhà sản xuất. Nếu khớp, bạn có thể yên tâm về sản phẩm mình mua là chính hãng. Vì thế, chỉ một lần quét trên chiếc Smartphone, sau 3s -5s, QR Code chống giả sẽ giúp xác định sản phẩm bạn đang mua là thật hay giả một cách nhanh chóng bất kể độ hiểu biết nhiều về sản phẩm của bạn đến đâu hoặc không có các thiết bị đặc biệt để phân biệt thật giả (đèn UV, tác động nhiệt, nước…).

Điểm nổi bật của công nghệ chống làm giả này là mã ID và QR Code trên mỗi sản phẩm là duy nhất, vì thế việc làm giả trở nên “bất khả thi”. Ngoài ra, QR Code chống giả tạo từ phần mềm mã vạch còn có nhiều tính năng ưu việt khác là giúp nhà sản xuất tiết kiệm tối đa chi phí truyền thông (cho việc phân biệt hàng thật giả), đo lường được hiệu quả của tem chống giả, thu thập cơ sở dữ liệu, từ đó tạo nền tảng tương tác hiệu quả với khách hàng, thậm chí còn phát hiện và cảnh báo được những vị trí có thể có hàng giả.

Hiện nay, có 4 loại QR Code chống giả là:

  • Tem QR Code cố định hở
  • Tem QR Code cố định và mã phủ cào
  • Tem QR Code biến đổi phủ cào 1/3 và mã phủ cào
  • Tem QR code biến đổi hở

Lời Giải Nào Cho “Bài Toán” Chống Hàng Giả?

Tùy vào mức độ bảo mật và chi phí, các doanh nghiệp có thể tự lựa chọn những loại tem QR Code chống giả cho riêng sản phẩm của mình.

Với những tính năng nổi trội kể trên, QR Code chống giả đưuọc tạo từ phần mềm tạo mã vạch cho sản phẩm đã và đang giải quyết bài toán phân biệt hàng thật giả một cách tối ưu cho doanh nghiệp & người tiêu dùng và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, tiến tới việc làm chủ công nghệ phân biệt hàng thật giả trong xu thế hội nhập ứng dụng công nghệ trong đời sống hiện nay. Hãy trải nghiệm với công nghệ tạo mã QR Code ngay

NGUỒN: BUSINESS INSIDER

 


admin

Chuyên gia trong ứng dụng giải pháp QR code vào lĩnh vực chuyển đổi số và vận hành doanh nghiệp

hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk
Đăng ký hợp tác
hệ thống xếp hàng tự động hệ thống digital signage phản hồi khách hàng self service kiosk